ทำไงดี ความคิดไม่แล่นเลย 5 สเต็ปง่าย ๆ สร้างบรรยากาศออฟฟิศให้ครีเอทีฟ
Share this :

รู้หรือไม่ หนุ่มสาวออฟฟิศส่วนใหญ่มักบ่นถึงความน่าเบื่อ ของบรรยากาศการทำงานแทบเป็นประจำ เหตุผลส่วนใหญ่คือ รูปแบบและระบบแบบเดิม ๆ ที่ไม่ได้เปิดให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ขึ้น

เราขอแนะนำสเต็ปง่าย ๆ น่าทำตาม ที่จะไม่ทำให้ออฟฟิศน่าเบื่อ 

ความคิดพนักงานโลดแล่น และอาจทำให้บริษัทของคุณไปได้ไกลอีกด้วย


1. เปิดใจคุยกันตรง ๆ
  • ความคิดสร้างสรรค์ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากการพูดคุยกันอย่างเปิดใจ เห็นข้อดีข้อเสียอย่างไรก็พูดจากันตรงๆ และไม่เก็บมาคิดมากทีหลัง ให้มองว่าทุกคอมเม้นต์คือการช่วยกันพัฒนาและสร้างสรรค์โปรเจ็กต์ให้ดียิ่งขึ้น เราแนะนำว่าขั้นตอนนี้ควรเกิดระหว่างการทำงานในทีม แต่ไม่ควรพูดกันในที่ประชุม เพราะมันอาจหมายถึงการประจาน และอาจผิดใจกันได้ง่าย
2. พื้นที่ทำงานที่ดี
  • พื้นที่ในการทำงานนั้น ควรจะเปิดให้พนักงานสามารถมองเห็นกันได้ทั้งทีม (สามารถมีที่กั้นได้ แต่ควรเป็นแค่ระดับสายตา หรือกั้นแค่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อความส่วนตัว) รวมถึงพื้นที่ประชุม ที่ควรเป็นทรงกลม เพื่อให้ทุกคนเห็นหน้ากันและเท่าเทียมกัน ส่วนพื้นที่โดยรอบควรมีบอร์ดทุกรูปแบบ ทั้งไวท์บอร์ดและมู้ดบอร์ด เพื่อให้ทุกความคิดสามารถจัดเรียงให้ทุกคนได้เห็นกัน
3. เพิ่มพื้นที่ผ่อนคลาย
  • จะเห็นว่าหลายออฟฟิศสร้างสเปซเพิ่มเติมให้พนักงานได้ผ่อนคลาย ทั้งมุมนั่งเล่น โต๊ะปิงปอง หรือแม้แต่ห้องคาราโอเกะ! ฟังดูเหมือนจะยิ่งทำให้พนักงานเรื่อยเปื่อยไปหน่อย แต่จริงๆ แล้วพวกเขาแค่ต้องการพื้นที่ในการพักสมองสักพัก แล้วค่อยกลับไปลุยงานต่อก็เท่านั้นเอง
4. ทีมเล็ก คิดใหญ่
  • บริษัทอะนิเมชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง Dreamworks ที่มีพนักงานกว่า 1,900 คน เคยให้สัมภาษณ์กับ Fast Company ว่า พวกเขาพยายามตั้งทีมทำงานในแต่ละโปรเจ็กต์ไว้ที่ไม่เกิน 7 คน เหตุผลก็คือ การจัดการทีมที่ง่ายขึ้น และการให้ความสำคัญกับทุกความคิด ช่วยทำให้คนในทีมกล้าที่จะคิดสร้างสรรค์ และเกิดสิ่งใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิม
5. น่ารักสัตว์ ๆ
  • รู้หรือไม่ว่าในออฟฟิศถึงเกือบ 20% ในสหรัฐฯ อนุญาตให้พนักงานนำสัตว์เลี้ยงมาที่ออฟฟิศได้ รวมถึงการที่ออฟฟิศมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 1 ตัว จากการสำรวจ พนักงานหลายคนบอกว่า การได้เล่นลูบหัวกับน้องหมาน้องแมวบ้าง ช่วยทำให้พวกเขาผ่อนคลาย และกลับมาทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

.

เหล่านี้คือสเต็ปง่ายๆ ที่อยากให้คุณลองทำตามกันในออฟฟิศดู อย่างน้อย.. การทำงานจะได้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป!