Female Co-Working Space พื้นที่นี้ผู้ชายไม่มีที่ยืน
Share this :

Female Co-Working Space
พื้นที่นี้ผู้ชายไม่มีที่ยืน

คุณผู้หญิงเคยเป็นแบบนี้ไหม?


อยากใช้ co-working space แต่รู้สึกอึดอัดที่คิดว่าจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ทุกวันนี้ผู้หญิงกับผู้ชายจะมีสิทธิ์หลายอย่างที่เท่าเทียมกัน แต่ผู้หญิงก็อาจยังไม่รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้ชายจำนวนมาก ดังนั้นจึงทำให้ co-working space หลายแห่งสร้างพื้นที่สำหรับผู้หญิง เพื่อช่วยให้พวกเธอสามารถสร้างชุมชนร่วมกัน สร้างเครือข่ายกับบุคคลที่มีใจเดียวกัน ให้การสนับสนุนกันและกัน หรือแม้แต่คุยกันเรื่องการแต่งตัว โดยไม่รู้สึกกดดันในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยผู้ชาย


ตู้โทรศัพท์ที่ปูพรมเหมือนหญ้า ภาพจิตรกรรมฝาผนังดอกไม้ เฟอร์นิเจอร์สีชมพูกุหลาบและสีเหลืองมะนาว ทั้งหมดนี้อยู่ใน Make Lemonade ; co-working club สำหรับผู้หญิงในใจกลางเมืองโตรอนโต เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2017 มีพื้นที่ทำงานขนาด 3,000 ตารางฟุต (278 ตารางเมตร) ก่อตั้งโดย Rachel Kelly ฟรีแลนซ์ผู้ซึ่งเคยต่อสู้กับเสียงดังอึกทึกและที่นั่งอันจำกัดในขณะที่เธอนั่งทำงานในร้านกาแฟ




Kelly ร่วมกับ MMNT Studio เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ ‘สงบสุข’ แต่ทว่า ‘สนุกสนาน’ เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย พวกเขาแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ทั้งหมดมีผนังสีขาวและพื้นคอนกรีตสำหรับการจัดรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละโซน เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน

ลานในร่ม 

ที่ออกแบบตกแต่งในคอนเซ็ปต์ ‘เลียนแบบความรู้สึกของลานกลางแจ้ง’ เป็นพื้นที่สำหรับพบปะพูดคุยและทำงานร่วมกัน ปูด้วยพรมสีเขียวเหมือนหญ้า ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก๋ไก๋มีทั้งเก้าอี้และโต๊ะสีเขียวอ่อน ม้านั่งไม้ เก้าอี้สีเหลืองมะนาวที่สื่อถึงชื่อของคลับ และประดับด้วยต้นไม้เพื่อความสดชื่น อีกทั้งยังมีหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเปิดรับแสงได้อย่างเต็มที่




ซนกลาง

ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยส่วนห้องนั่งเล่นแบบเปิดโล่งติดกับผนังสีชมพูที่มีอักษรเขียนว่า ‘She believes she can she does’ พร้อมด้วยห้องรับประทานอาหารและครัว ที่ตกแต่งด้วยเพดานสีเหลืองตัดกับผนัง ตู้ เก้าอี้ และเค้าท์เตอร์ยาวสีขาว อีกทั้งยังเก๋ด้วยการปูพื้นด้วยกระเบื้องโมเสกหกเหลี่ยมแผ่นเล็กสีขาว สร้างกิมมิกด้วยการแทรกกระเบื้องสีดำเป็นคำว่า Be Nice ตรงทางเข้าห้องครัว ส่วนของครัวนี้มีไว้สำหรับจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ ด้วย




  • โซนทำงาน

    ส่วนสุดท้ายเป็นโซนสำหรับการนั่งทำงานโดยเฉพาะ มีพาร์ทิชั่นกั้นระหว่างพื้นที่ส่วนกลาง มี 24 เวิร์คสเตชั่น จัดตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป เช่น โต๊ะไม้สีอ่อน และเก้าอี้สีขาวสไตล์ออฟฟิศแบบดั้งเดิม ที่นี่ยังมีตู้โทรศัพท์ไว้สำหรับให้สมาชิกทุกคนสามารถเข้าไปใช้งานได้ ตกแต่งเป็นตรีมเดียวกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ด้วยเก้าอี้และผนังสีชมพูและสีเหลือง ปูด้วยพรมสีเขียว




    Make Lemonade มีแพ็คเกจสมาชิกให้เลือกตามต้องการ ดังนี้
    • • Whole Lemon ครอบคลุมทุกส่วนของ Make Lemonade มีเวิร์คสเตชั่นส่วนตัว
    • • Half Pressed เข้าถึงพื้นที่ทำงานส่วนรวมได้ไม่จำกัด
    • • The Zest เป็นบัตรใช้เข้าได้หนึ่งครั้งต่อเดือน และได้รับส่วนลดสำหรับการเข้าใช้ห้องประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ


        สำหรับเพื่อนร่วมงานผู้ชาย เพื่อน และคู่ค้า จะได้รับอนุญาตให้เข้า Make Lemonade เมื่อมีการประชุมและการจัดงานต่าง ๆ ถึงแม้ในการทำงานทุกอาชีพ ผู้หญิงกับผู้ชายไม่มีทางหลีกเลี่ยงกันได้ จะต้องพบปะกัน เป็นเรื่องปกติ แต่ในบางครั้งการทำงานในพื้นที่ไม่มีผู้ชายบ้าง ก็อาจทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่ามีพื้นที่เป็นของตัวเอง ลดความกดดันจากการเปรียบเทียบในเรื่องความต่างทางเพศลงได้


        --------------------------------
        คุยกันต่อได้ที่
        BLOG : PERFECT WORKING SOLUTION


        กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ PERFECT WORKING SOLUTION ได้ที่นี่ คลิก