อินดี้ อินบ้านนอก แปลงโฉมบ้านไร่เป็นบ้านสุดล้ำ
Share this :


“อินดี้ อินบ้านนอก” 

เปลี่ยนบ้านไร่เก่ากลางทุ่ง เป็นที่อยู่อาศัยสุดล้ำในสก็อตแลนด์

 

"ใครจะคิดว่าซากปรักหักพังของบ้านไร่เก่า ๆ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18
จะกลายมาเป็นสถานที่อยู่อาศัยสุดล้ำได้อย่างสวยงาม และลงตัว"

 


       Ruins Studio โปรเจคที่อยู่อาศัยสุดล้ำในเมืองดัมฟรี (Dumfries) สก็อตแลนด์ สร้างขึ้นโดย Lily Jencks Studio และ Nathanael Dorent Architecture นอกจากจะโดดเด่นด้วยทัศนียภาพรอบด้านทั้ง 360 องศา ที่งดงามมากแล้ว ยังมีความพิเศษด้วยการออกแบบที่ล้ำ และไม่ซ้ำใคร จากแนวคิดในการคงสภาพซากปรักหักพังของกำแพงหินเก่าไว้ ผสมผสานระหว่างวัสดุสมัยใหม่กับสมัยเก่าได้อย่างลงตัว แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเวลากับความเปลี่ยนแปลงของสถาปัตยกรรม และสรรพสิ่งที่เกิดขึ้น

 

 
โครงสร้างของบ้านแบ่งออกเป็นสามชั้นด้วยวัสดุที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน 

ชั้นแรก แน่นอนว่าคือกำแพงหินของบ้านไร่หลังเก่าที่ถูกกัดเซาะโดยธรรมชาติตามวัน และเวลาแต่ให้ความสวยงาม และคลาสสิกที่พวกเขาอยากจะรักษาไว้ 
ชั้นที่สอง คือ กรอบภายนอกของบ้านซึ่งสร้างจากยาง EPDM สีดำทั้งหลัง 
ชั้นสุดท้าย คือ โครงสร้างภายในบ้านที่มีลักษณะคล้ายอุโมงค์มีรูปทรงโค้งให้ความรู้สึกอิสระ และต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไรก็ตามบ้านหลังนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบให้มีความเป็นอิสระต่อกันซะทีเดียว เพราะในอุโมงค์ได้รับการออกแบบให้ความเชื่อมโยงกัน สื่อความหมายถึงสมาชิกภายในบ้าน ที่บางครั้งต้องการความเป็นส่วนตัว และบางครั้งที่อยากใช้เวลาร่วมกัน



 

      ชั้นอุโมงค์ภายในตัวบ้านสร้างจากฉนวนรีไซเคิลโพลีเอสทีรีนผสานกับโครงสร้างไม้ และครอบด้วยพลาสติกเสริมใยแก้ว ซึ่งมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย โดยแยกพื้นที่ส่วนรวมและส่วนตัวออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องเรียน ห้องรับประทานอาหาร จะอยู่ส่วนกลางของบ้าน เป็นศูนย์รวมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ และสำหรับห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องเก็บของ จะอยู่ส่วนท้ายของบ้านเพื่อรักษาพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น

 
 

    นอกจากไอเดียสุดล้ำ และเล่นกับการเล่าเรื่องของเวลาในตัวของบ้านได้อย่างลงตัวและสอดคล้องกันแล้ว Ruins Studio ก็ยังถูกออกแบบให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และการใช้สถานที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่เพียงในแง่ของขนาดพื้นที่แต่รวมถึงในแง่ของภูมิทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาแบบเรียบง่ายตามแบบฉบับของบ้านสก็อตแลนด์โบราณท่ามกลางทุ่งหญ้าเขียวขจี มุมมองภายนอกตัวบ้านยังคงให้ความรู้สึกถึงความเป็นชนบท ไม่ได้โดดออกจากสิ่งแวดล้อมมากนัก

 

 

      ถึงแม้ภายในจะดูโมเดิร์นแค่ไหนก็ตาม ตำแหน่งของประตู และหน้าต่างที่คำนึงถึงโครงสร้างของกำแพงเก่าเป็นหลัก อีกทั้งยังใส่ใจในเรื่องของมุมมองจากภายในด้วยการออกแบบหน้าต่างบานกว้างเพื่อให้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามทุ่งหญ้า และทิวเขาสลับสับซ้อนได้อยางเต็มที่ และที่ขาดไม่ได้คือการติดตั้งแผงโซลาเซลล์เพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ภายในตัวบ้าน เรียกว่าได้ว่าเป็นบ้านที่มีความคูลที่สุดหลังหนึ่งเลยทีเดียว




บางครั้งความแตกต่างไม่ได้สร้างความแปลกแยกของสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกจากกันเสมอไป
แค่เพียงเราหาจุดเชื่อมโยงของสิ่งเหล่านั้นให้เจอ
ดังเช่น Ruins Studio ที่รวมความแตกต่างของหลายสิ่งไว้ด้วยกันได้อย่างพอดิบพอดี

 

--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก