The World of Apartamento
Share this :


The World of Apartamento
10 ปีผ่านไปของนิตยสารตกแต่งภายในหัวใจอบอุ่น
ส่งผ่านความกันเองจากบาร์เซโลน่าสู่คนทั่วโลก






Apartamento คือนิตยสารสายตกแต่งภายใน จากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ที่ครองใจผู้คนทั่วโลกด้วยเนื้อหา และงานภาพประกอบที่ไม่แข็งกระด้างของในแบบที่เราเห็นตามนิตยสารทั่วไป พวกเขาเลือกเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายที่น่ารัก อบอุ่น และเป็นกันเอง พร้อมเนื้อหาที่ไม่ได้บอกเล่าว่าเฟอร์นิเจอร์ในภาพยี่ห้ออะไร ราคาเท่าไหร่ แต่บอกถึงความหมายของความเป็น ‘ห้อง ๆ หนึ่ง’ ในนิยามของเจ้าของ ซึ่งแน่นอนว่า นิยามของแต่ละคนนั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง




Apartamento เป็นนิตยสารราย 6 เดือนที่เหล่านักออกแบบตกแต่งภายในต้องมีติดชั้นหนังสือ ก่อตั้งขึ้นโดยทีมงานสามคน ได้แก่ Nacho Alegre, Omar Sosa และ Marco Velardi (ที่เมื่อฉบับแรกวางแผง พวกเขาตัดสินใจย้ายมาอยู่ในอพาร์ตเม้นต์เดียวกัน) ปีที่นิตยสารเริ่มต้นนั้นคือปี 2007 ซึ่งเป็นปีที่วงการสิ่งพิมพ์ในสเปนเริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเสี่ยงเป็นอย่างมากของพวกเขาทั้งสาม พวกเขาบอกว่า การทำงานแบบ 3 คนนั้นดีกว่า 2 เพราะในช่วงเวลาที่ความคิดและทิศทางไม่ตรงกัน การทำงาน 2 คนจะทำให้ความเป็นไปได้ถูกตัดทิ้ง ในขณะการทำงาน 3 คน จะทำให้ความเป็นไปได้ถูกปรับจูนให้ตรงกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้




ตลอดสิบปีที่ผ่านมา นิตยสาร Apartamento หลีกเลี่ยงการใช้คำแสนแมสอย่าง architecture และ design เพราะพวกเขามองว่ามันช่างเป็นคำที่แข็งกระด้าง ไม่ได้อารมณ์ความรู้สึกเท่ากับคำว่า ‘บ้าน’ หรือแม้แต่คำว่า ‘รกรุงรัง’ (ถือเป็นนิตยสารตกแต่งภายในไม่กี่เล่มในโลก ที่เจ้าของห้องผู้ถูกสัมภาษณ์ ยินดีมากที่จะถูกนิยามการตกแต่งของพวกเขาว่า ‘รกรุงรัง’ เพราะนั่นแหละคือความเป็น ‘บ้าน’ ที่แท้จริง) 




เนื้อหาของ Apartamento แทบไม่ได้พูดถึงการออกแบบเลย พวกเขาพูดถึงเรื่องราวส่วนตัวของผู้ให้สัมภาษณ์เป็นหลัก ที่มาที่ไป เบื้องลึกเบื้องหลัง รูปแบบการใช้ชีวิต มุมมอง เหตุผลที่ประสบความสำเร็จ ผ่านคำถามจำพวก “วางแผนชีวิตในอนาคตไว้อย่างไร” หรือไม่ก็ “คิดเอาไว้ไหม ว่าชีวิตคุณจะเป็นอย่างไรเมื่อย่างเข้าสู่วัย 60”  ในขณะที่นิตยสารทั่วไป มักจะใส่ความคิดเห็นของทีมบรรณาธิการลงไป มองประเด็นนี้อย่างไร ซื้อสิ่งนี้สิแล้วชีวิตคุณจะดีขึ้น แต่ Apartamento กลับไม่ใส่ความคิดเห็นของทีมงานลงไปเลย เว้นเฉพาะบทบรรณาธิการ สกู๊ปทั้งหมดภายในเล่ม ล้วนแล้วแต่เป็นความคิดความอ่าน มุมมองและทัศนคติของผู้ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งภาพถ่ายที่ถูกตีพิมพ์  หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งบอกกับเราว่า บทสัมภาษณ์และสกู๊ปที่ดี คือการช่วยคนอ่านค้นหาตัวตนของผู้คนเหล่านั้น นั่นเลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ห้องทั้งหมดที่ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ไม่มีการจัดฉากหรือผ่านการสไตลิสต์แต่อย่างใด ไม่มีการเอาแผ่นเสียง หนังสือ โปสต์การ์ดมาตกแต่งเพิ่มเติม พวกเขาอ่านอะไร ทำอะไร ใช้ชีวิตแบบไหน สิ่งของต่าง ๆ ก็ควรอยู่ตรงนั้น ไม่ควรถูกหยิบจับจัดวางให้สวยงาม เพราะนั่นไม่ใช่ความจริง




นอกจากนิตยสารราย 6 เดือนแล้ว ทีมงาน Apartamento ยังผลิตหนังสือรายสะดวกมาหลายเล่ม และแน่นอนว่าหลายเล่มที่ว่าก็แปะป้าย Sold Out ในเวลาไม่นานนัก พวกเขายังคงมุ่งมั่นตั้งใจผลิตหนังสือดี ๆ กันต่อไป เช่นกันกับนิตยสารที่กลายเป็นหนึ่งในดวงใจใครหลาย ๆ คนทีมผู้ก่อตั้งทิ้งท้ายถึงหนังสือคัดสรรบทสรุป 10 ปีผ่านไปของนิตยสารตกแต่งภายในหัวใจอบอุ่นนี้ว่า “เราไม่อยากให้คุณซื้อหนังสือเล่มนี้เพื่อเอาไปประดับชีวิตคุณหรอก แต่เราอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคุณมากกว่า”




--------------------------------
คุยกันต่อได้ที่
BLOG : PERFECT WORKING SOLUTION


กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ PERFECT WORKING SOLUTION ได้ที่นี่ คลิก