6 Valuable antique materials
Share this :


6 Valuable
antique materials

 

       สิ่งต่าง ๆ ในโลกเมื่อผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานก็ย่อมมีการผุกร่อน และเสื่อมโทรมเป็นเรื่องธรรมดา แต่มีบางอย่างที่ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวของมันเอง ดังเช่น 6 วัสดุที่ถึงแม้จะเก่าและมีอายุหลายปีก็สามารถสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือนให้มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้  เพราะแม้จะเก่าแต่ไม่ไร้ประโยชน์ ทั้งยังเพิ่มมูลค่าในตัวเองให้สูงขึ้นอีกด้วย
 

---------------------------
 

1. หิน

       คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหินเป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน และสวยงาม จึงได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งหรือสร้างเป็นอาคารบ้านเรือนมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะในแถบยุโรปที่เรามักจะเห็นสถาปัตยกรรมอันตระการตา และสวยงามที่สร้างจากหินมากมาย ยิ่งอยู่นานยิ่งมีเสน่ห์ ยิ่งเก่าก็ยิ่งสวย สถาปัตยกรรมจากหินจึงเป็นเหมือนงานศิลปะที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งต่อให้ธรรมชาติค่อย ๆ รังสรรค์ความงามผ่านกาลเวลา
 

 

(Photo : retropassion21)

2. ไม้สัก
       บ้านไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีเสน่ห์ โดยเฉพาะไม้สวย ๆ อย่างไม้สักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการนำมาสร้างบ้านหรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพราะมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และเนื่องจากมีสารเคมีในเนื้อไม้ที่ชื่อว่า O-cresyl methyl ether จึงทำให้ทนทานต่อแมลง ปลวก มอด เห็ดราต่าง ๆ ด้วย คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ไม้สักมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า 10 ปี ยิ่งเป็นไม้สักเก่าแก่ก็ยิ่งถือว่าเป็นไม้คุณภาพดี เพราะเนื้อไม้มีความชื้นต่ำและอัตราการหดตัวน้อย มีราคาสูง ดังนั้นสำหรับไม้สักแล้วความเก่าไม่ได้ทำให้ความสวยงามและมูลค่าลดลงเลย


 
(Photo : Broadcasting Place, Feilden Clegg Bradley Studios)


3. เหล็กสนิม Corten Steel
       Corten Steel หรือ Weathering Steel คือเหล็กที่มีความคงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้เป็นอย่างดี ชั้นสีส้มของ Corten Steel เกิดจากการกระบวนการ Passive Oxide เป็นการสร้างสารเคลือบผิววัสดุ เพื่อป้องกันการเกิดออกซิเดชันและช่วยปกป้องเนื้อเหล็ก ถึงแม้จะเกิดลักษณะเหมือนสนิม แต่ก็ไม่ได้กัดกร่อนเนื้อเหล็กแต่อย่างใด สำหรับกระบวนการที่จะทำให้ Corten Steel เปลี่ยนสีนั้นใช้ระยะเวลาประมาณ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ซึ่งอาจจะได้สีส้ม แดง น้ำตาล น้ำเงิน หรือดำ สำหรับคนที่ชอบงานออกแบบที่แปลกและแตกต่างสีสนิมไม่ว่าจะเป็น ส้ม แดง น้ำตาล หรืออื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้สถาปัตยกรรมดูโดดเด่นขึ้นมาในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน 

 

(Photo : Olivier-Martin Gambier)
 
4. ไม้สน
       ไม้สนเป็นไม้ชนิดหนึ่งที่เมื่อทิ้งไว้สักระยะจะเกิดสารเคลือบลักษณะมันวาวมีสีเทาอมฟ้าอยู่บนพื้นผิว แต่ต้องเป็นเนื้อไม้ที่ไม่ได้ผ่านการเคลือบผิวโดยน้ำยามาก่อน โดยกระบวนการนี้ทำให้เกิดความสวยงามตามธรรมชาติ ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่ได้จะออกมาในรูปแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและสภาพแวดล้อม ไม้สนจึงเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่แม้จะเก่าแล้วก็ยังคงมีเสน่ห์ในตัว

 
(Photo : dezeen.com)
5. หินอ่อน

       ถ้าพูดถึงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ทำจากหินอ่อน สิ่งแรกที่นึกถึงน่าจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบกรีก รวมถึงประติมากรรมด้วยเช่นกัน ที่ส่วนมากจะประกอบไปด้วยหินอ่อน ซึ่งเป็นวัสดุที่เหมาะสมในการแสดงถึงความยิ่งใหญ่ แข็งแรง และดูสง่างาม ด้วยลวดลายสวยงาม และหลากหลายจึงทำให้หินอ่อนสามารถสร้างสรรค์ได้ทั้งสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก และสมัยใหม่ หรือแบบผสมผสาน อีกทั้งยังมีความคงทน แข็งแรงมาก สามารถคงอยู่ได้เป็นร้อยปีเลยทีเดียว




 
6. วัสดุจากทองแดง และทองสัมฤทธิ์

        ทองแดงเป็นโลหะที่เมื่อเก่าแล้วจะเกิดชั้นฟิล์มสีเขียวเคลือบบนพื้นผิว ซึ่งเกิดจากการเกิดออกซิเดชันในช่วงเวลาอันยาวนาน โดยใช้ระยะเวลาถึง 30 ปีในสภาพแวดล้อมปกติ และเพียง 5 ปีในสภาพแวดล้อมที่เป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรม สีเขียวที่ได้เกิดจาก คอปเปอร์คาร์บอเนต (สารประกอบสีฟ้าเขียว) กับ คอปเปอร์ซัลเฟต ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ทำให้เกิดเป็นชั้นฟิล์มสีเขียวขึ้นมา ซึ่งสามารถนำมาประกอบเข้ากับบ้านหรืออาคารได้อย่างสวยงาม


 

คุณค่าของวัตถุไม่ได้อยู่ที่ความเก่าใหม่ หรือมีราคาแพง
แต่ขึ้นอยู่กับว่าเรานำไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์หรือไม่
สิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ

--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก