5 วิธีปรับ Work & Life ให้ Balance Improve Your WorkLifeBalance
Share this :


5 วิธีปรับ Work & Life ให้ Balance
Improve Your #WorkLifeBalance



ผู้บริหาร และพนักงานต่างรู้กันเป็นอย่างดีว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมาก ที่จะปรับการทำงานที่หนักหน่วงในแต่ละวันให้เบาลง เพื่อจะไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสบายใจ
“จะจัดสมดุลในการทำงาน และช่วงเวลาที่เหลือในการใช้ชีวิตได้อย่างไร”


       ความสมดุลของชีวิต และการทำงาน กลายเป็นปัญหาของคนที่มีความทะเยอทะยานมากเกินไป แม้จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตามความต้องการ แต่กับได้ความล้มเหลวในเรื่องของการใช้ชีวิต การให้ความสำคัญกับชีวิตด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป อาจก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว และหากคุณยังรู้สึกว่า ชีวิตยังขาดด้านใดด้านหนึ่ง ก็พอจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงชีวิตที่ขาดความสมดุล ดังนั้นคุณควรจัดการชีวิตตัวเองให้มี #WorkLifeBalance กับ 5 วิธีปรับปรุงชีวิตการทำงานให้สมดุล



1. กำหนดลำดับความสำคัญ

  • จัดทำรายการทุกสิ่งที่คุณทำในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว และงานอดิเรก จัดลำดับงานและความรับผิดชอบเหล่านี้ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย การจัดลำดับความสำคัญจากสูงสุดไปน้อยสุด จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่ าจะจัดสรรเวลาให้กับสิ่งที่สำคัญที่สุดของคุณ ตลอดจนเวลาในการใช้ชีวิตส่วนตัวของคุณเอง ในทางกลับกันคุณควรซื่อสัตย์กับตัวเองด้วยเช่นกัน หากคุณจัดลำดับแล้วไม่ทำตาม ชีวิตของคุณก็จะวนมาลูปเดิม



2. พิจารณาการใช้ชีวิตทุกๆ นาที

  • ทุกนาทีมีค่า เพราะเวลาคือสิ่งที่สั้นที่สุด ควรใช้เวลาทุกนาทีของคุณให้มีประโยชน์สูงสุด หากคุณสามารถพิจารณาการใช้เวลาในทุกๆ นาทีของคุณได้ จะช่วยให้ทุกนาทีในหนึ่งวันของคุณมีประสิทธิผลที่สูงที่สุด ช่วยให้คุณสามารถจัดการการทำงานได้สำเร็จในระยะเวลาที่กำหนด และใช้เวลาที่เหลือในการผ่อนคลายในการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล




3.  อย่ากลัวที่จะพูดคำว่า ‘ไม่’

  • หากคุณต้องอึดอัดใจทุกครั้งที่ต้องพูดคำว่า ‘ไม่’ เพื่อปฏิเสธการขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานล่ะก็ คุณควรเลิกมีความรู้สึกนี้ซะ คุณสามารถช่วยได้ตามความเหมาะสม แต่ควรมุ่งเน้นไปที่เวลาอื่นๆ ที่คุณได้จัดลำดับความสำคัญไว้ด้วย แม้ว่าในตอนแรกอาจเป็นเรื่องยาก แต่ในไม่ช้าคุณจะรู้สึกสบายใจ กับการพูดคำว่า ‘ไม่’ ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสังเกตเห็นว่า การใช้ชีวิตขอคุณมีประสิทธิผลที่ดีขึ้น และไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อความสมดุลในการใช้ชีวิต และการทำงานของคุณ




4. ไม่มีสถานการณ์ ‘สมบูรณ์แบบ’

  • การเข้าถึงความ ‘สมบูรณ์แบบ’ ในชีวิตการทำงานเป็นเรื่องที่ยาก คุณควรทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าไม่มีสถานการณ์ไหน ‘สมบูรณ์แบบ’ เช่น การประชุมเร่งด่วนที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ และคุณจำเป็นต้องยกเลิกกิจกรรมส่วนตัวของคุณไปในนาทีสุดท้าย กรณีนี้ทำให้คุณต้องปรับความคิดเสียใหม่ว่า จงมุ่งความสนใจไปที่การปรับปรุงความสมดุลในชีวิต และการทำงาน ไม่ใช่เรื่องการใช้ชีวิตที่ ‘สมบูรณ์แบบ’




5.  ถอดปลั๊กออกจากการทำงานเมื่อถึงเวลาส่วนตัว

เวลาส่วนตัวที่มีคุณภาพที่สุด คือช่วงเวลาหลังเลิกงานของทุกๆ วัน และวันหยุดของคุณ ดังนั้นช่วงเวลาอิสระเหล่านี้ ควรปราศจากความว้าวุ่นใจในการทำงานทั้งหมดทั้งสิ้น รวมถึงการตรวจสอบอีเมล หรืออ่านไลน์กรุ๊ปที่เกี่ยวกับงานเพียงระยะเวลาสั้นๆ ด้วยก็ตาม คุณภาพของเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นจำนวนเงินที่เข้ามาเป็นบทบาทใหญ่ในชีวิต ที่คุณคาดหวังว่า มันจะช่วยเข้ามาปรับปรุงความสมดุลชีวิตการทำงานของคุณได้

สุดท้ายนี้ในฐานะพนักงานคนหนึ่ง คุณอาจจะพบว่าเป็นเรื่องยาก ที่จะบรรลุความสมดุลในชีวิตการทำงานที่สมบูรณ์แบบ แต่คุณจะรู้สึกว่ามันง่ายขึ้นมาก หากมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยน เพื่อปรับปรุงความสมดุลในชีวิตการทำงานของคุณไม่ใช่ ‘ความสมบูรณ์แบบ’ ของชีวิต

--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก