To look The big office 10 เทคนิคตกแต่งออฟฟิศเล็กให้ดูใหญ่
Share this :


To look The big office
10 เทคนิคตกแต่งออฟฟิศเล็กให้ดูใหญ่



“ออฟฟิศมีพื้นที่จำกัด ต้องใช้สอยอย่างประหยัด”


แต่จะประหยัดได้อย่างไร? ในเมื่อออฟฟิศนั้นอัดแน่นไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ และชั้นวางเอกสาร จนแทบไม่เหลือพื้นที่ให้ตกแต่งใด ๆ เลย ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายคนอาจกำลังกลุ้มใจ อยากให้ออฟฟิศดูสวยงาม น่าทำงานมากขึ้น แต่มีข้อจำกัดในด้านพื้นที่





วันนี้เราจึงมีเทคนิคการตกแต่งออฟฟิศเล็กๆ ให้ดูกว้างขวาง มาแชร์กัน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการพื้นที่ในออฟฟิศให้เกิดประโยชน์สูงสุด





1. ใช้พื้นที่แนวตั้งให้เป็นประโยชน์

ถ้ามีพื้นที่ไม่มากนัก การมีชั้นเก็บของเยอะๆ อาจทำให้ออฟฟิศดูแคบลงไปอีก การทำที่เก็บของให้สูงขึ้นไปในแนวตั้ง อาจจะถึงเพดานถ้าทำได้ จะทำให้ประหยัดพื้นที่ในแนวราบ และยังช่วยให้ออฟฟิศปลอดโปร่งเนื่องจากสามารถรองรับเอกสารและวัสดุสำนักงานอื่นๆ ได้มากกว่า ไม่ต้องวางไว้ข้างนอกให้ดูรกเนื่องจากมีพื้นไม่เพียงพอ ออฟฟิศก็ไม่ต้องอัดแน่นไปด้วยชั้นวางเอกสารจนแทบไม่มีทางเดิน


2. ใช้ที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์

ในปัจจุบันบริการเก็บข้อมูลบนคลาวด์มีความปลอดภัยมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องสั่งพิมพ์ไฟล์ทุกไฟล์มาไว้ในรูปแบบกระดาษอีกต่อไป โดยเฉพาะไฟล์งานที่ไม่ต้องใช้อยู่เป็นประจำ คุณสามารถเก็บไฟล์เหล่านั้นไว้ในระบบคลาวด์ได้อย่างปลอดภัยและง่ายดาย และสามารถเปิดใช้งานจากที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นการลดปริมาณไฟล์กระดาษจะช่วยลดชั้นเก็บเอกสาร ทำให้ออฟฟิศมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในสำนักงานอื่นๆ และทำให้สำนักงานของคุณดูกว้างขึ้น


3.จัดเก็บสายต่างๆ ให้เป็นระเบียบหรือใช้เทคโนโลยีไร้สาย

สายเคเบิล สายไฟ สายคอมฯ และอีกมากมาย จะทำให้พื้นที่ดูคับแคบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสายเหล่านั้นวิ่งระโยงระยางไปทั่วออฟฟิศ

อีกทั้งยังอาจเกิดอันตรายได้ การจัดการสารพัดสายให้อยู่เป็นที่เป็นทางจะทำให้ออฟฟิศของคุณเป็นระเบียบและดูกว้างขึ้น หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือให้ลองพิจารณาใช้เทคโนโลยีไร้สาย เช่น เมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย เชื่อมเครื่องปริ้นท์กับคอมพิวเตอร์โดยใช้ Wi-Fi จะช่วยให้โต๊ะที่ทำงานโล่งสะอาด บรรยากาศในห้องดูโปร่งขึ้น ไม่ต้องหงุดหงิดกับการเดินเตะสายไฟ สายหลุด หรือ สายที่พันกันไปมา


4. เน้นสีที่ให้ความสว่าง

สีเข้มทำให้พื้นที่ดูเล็กลง ดังนั้นควรใช้โทนสีสว่างในออฟฟิศเพื่อให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น

เช่น สีขาว สีเบจ สีครีม สีเปลือกไข่ สีเขียวอ่อน หรือสีเหลือง เป็นต้น ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนเพื่อเพิ่มความอบอุ่น สบายตา แต่ถ้ากลัวออฟฟิศจะดูเรียบเกินไปก็อาจเพิ่มมิติด้วยการแทรกสีเข้มในการตกแต่งเล็กน้อย เช่น อาจให้พื้นและผนังเป็นสีขาวแล้วตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีน้ำเงินเข้ม หรือห้องสีอ่อนแต่เพิ่มความน่าสนใจด้วยพรมสีตัดกัน เป็นต้น นอกจากการใช้สีสว่างจะทำให้พื้นที่ดูมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะสร้างพลังบวกและแรงจูงใจในการทำงานด้วย


5. มีแสงสว่างเพียงพอ

แสงสว่างไม่เพียงพอมีเอฟเฟกต์คล้ายกับสีโทนเข้มคือทำให้พื้นที่ดูเล็กลงทันตา หากต้องการให้ออฟฟิศดูใหญ่ขึ้น ควรเติมแสงสว่างให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นแสงธรรมชาติหรือแสงจากหลอดไฟก็ตาม แต่หากเป็นการติดตั้งไฟเพิ่มควรเลือกไฟติดเพดานหรือผนัง เพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าโคมไฟตั้งพื้นที่อาจดูสวย แต่ต้องใช้พื้นที่ในการจัดวางให้ลงตัว ซึ่งจะทำให้ออฟฟิศดูแคบลงกว่าเดิม


6. สร้างภาพลวงตาด้วยกระจกเงา

กระจกเงาสามารถสร้างภาพลวงตาให้พื้นที่กว้างและสว่างขึ้นกว่าความเป็นจริงโดยการสะท้อนแสงและมุมมอง อีกทั้งยังทำให้ห้องทำงานดูดีมีสไตล์ขึ้น เช่น ทำเป็นผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้องทำงาน ใช้กระจกเงาเป็นบานประตูตู้เอกสาร ใช้ประดับตกแต่งผนังด้วยการนำไปใส่กรอบสวยๆ และเขียนข้อความลงไป เป็นต้น




7. เน้นความเรียบง่าย

ถ้าออฟฟิศของคุณมีพื้นที่จำกัด การตกแต่งสไตล์มินิมอลดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมิใช่น้อย เพราะการตกแต่งที่เรียบง่าย รายละเอียดไม่เยอะมากนัก จะทำให้พื้นที่เล็กๆ ดูโล่ง โปร่ง และสบายตา ลองใช้ของตกแต่งน้อยชิ้นแต่สะดุดตา จะทำให้ห้องทำงานดูโดดเด่น ดีกว่าของตกแต่งหลายๆ ชิ้น แต่กระจายทั่วพื้นที่ ทำให้ออฟฟิศไม่เป็นระเบียบ และความไร้ระเบียบนี่เองที่เป็นตัวการของความยุ่งเหยิงต่างๆ ภายในออฟฟิศ และที่สำคัญคือทำให้พื้นที่ที่ควรจะใช้วางสิ่งที่จำเป็นกว่าหายไป


8. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน

ความสามารถในการปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ของเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันทำให้เหมาะกับออฟฟิศที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เช่น โซฟาที่มีช่องเก็บของในตัว กล่องเก็บของกลายเป็นเก้าอี้ได้ เตียงพับเก็บเป็นโต๊ะสำหรับโฮมออฟฟิศที่มีพื้นที่น้อยมาก หรือพาร์ทิชั่นกั้นห้องที่สามารถวางเอกสารต่างๆ ได้ด้วย การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายฟังก์ชันเหล่านี้จะทำให้คุณจัดการพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด




9. เพดานสูงโปร่ง

เพดานเป็นสิ่งที่กำหนดว่าห้องนั้นๆ จะให้ความรู้สึกแบบไหน สบาย หรือ อึดอัด เพดานที่สูงโปร่งจะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ดูโปร่ง โล่ง สบาย ทำให้พื้นที่ดูกว้างขวางขึ้น แม้มีขนาดกว้างยาวเท่าเดิม สามารถติดหน้าหรือประตูกระจกบานใหญ่เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติได้เต็มที่ นอกจากนั้นเพดานสูงยังให้ความรู้สึกถึงความหรูหราแม้ไม่ได้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง


10. หน้าต่างกระจกใสบานใหญ่

หน้าต่างกระจกจะช่วยให้ออฟฟิศสว่างไสวยิ่งขึ้นด้วยแสงธรรมชาติ ทำให้ออฟฟิศดูโปร่งสบายและกว้างมากขึ้นเพราะกระจกจะให้ความรู้สึกเชื่อมต่อกันระหว่างพื้นที่ภายในกับสภาพแวดล้อมภายนอก ยิ่งถ้าเป็นหน้าต่างบานใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความกว้างและปลอดโปร่งมากเท่านั้น นอกจากนั้นเมื่อออฟฟิศได้รับแสงจากธรรมชาติอย่างเต็มที่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟให้สว่างมาก จึงทำให้ประหยัดค่าไฟไปโดยปริยาย



"...เทคนิคเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการจัดสรรพื้นที่ทุกรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศสไตล์ Start Up และ HOME OFFICE

แต่เหนือสิ่งอื่นใดในการทำให้พื้นที่เล็กๆ ดูกว้างกว่าความจริง คือ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เพราะต่อให้ตกแต่งให้ดูสว่าง โล่ง โปร่ง สวยงามเพียงใด แต่ถ้ายังเก็บของไม่เป็นระเบียบ

ก็ทำให้พื้นที่นั้นๆ ดูรกรุงรังไปด้วยของที่กระจัดกระจาย

ซึ่งก็ทำให้ดูน่าอึดอัดและคับแคบได้เหมือนเดิม..."




คุยกันต่อได้ที่
BLOG : PERFECT WORKING SOLUTION


กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ PERFECT WORKING SOLUTION ได้ที่นี่ คลิก