ไอเดียไม่มา งานไม่เดิน! 3 เหตุผลที่ทำให้งานคุณไม่โดดเด่น
Share this :
เราทุกคนรู้ว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แต่คุณไม่สามารถนั่งลงและบอกให้สมองของคุณเริ่มคิดไอเดียดีๆ ได้ตามต้องการ
เพราะเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน บางคนอาจมีโอกาสได้มีโอกาสพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จากงานที่ทำ แต่น่าเสียดายที่หลายคนไม่ได้รับโอกาสนี้ในงานของตัวเอง






เพราะบางทีพวกเขาอาจมีสิ่งที่ต้องทำมากมายเกินกว่าที่จะมีเวลาสำหรับความคิดสร้างสรรค์ บางทีสำนักงานอาจน่าเบื่อเกินไป หรือบางทีอาจเกิดจากเพื่อนร่วมงาน
นี่เป็นเพียงปัญหาบางส่วน ลองมาดูดีกว่าว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่ทำลายความครีเอทของคุณ..





1.คุณทำงานกับทีมเดิมตลอดเวลา

เมื่อรู้สึกว่ามีปัญหา เราต่างรู้ดีว่าการมีเพื่อนร่วมงานมาระดมสมองกันจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น แน่นอนว่าการช่วยกันคิดนั้นดีกว่าคิดคนเดียว แต่คุณอาจต้องชะงักถ้าคุณหันไปหาคนเดิมๆ เสมอ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทีมของคุณทำงานร่วมกันมาเป็นเวลานาน มีโอกาสที่ทีมของคุณอาจคิดไปในทางเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าไม่มีใครนำความคิดใหม่ๆ เข้ามาเลย 


ในการวิจัยแสดงให้เห็นว่าทีมงานสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดนั้น มีส่วนผสมของทีมงานที่รู้จักกันดีรวมกับคนใหม่ๆ ส่วนผสมนี้ลงตัวเพราะความคุ้นเคยจะช่วยให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่าย ในขณะที่คนใหม่ๆ จะนำเสนอมุมมองที่ต่างจากเดิม




2.ทำงานตลอดเวลาโดยไม่พักสมอง

เราทุกคนมีอะไรให้ทำมากมาย งานยุ่งจนไม่มีเวลาพัก แต่การทำงานอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สมองไม่มีที่ว่างสำหรับแนวคิดใหม่ ทำให้บางครั้งทำให้งานหยุดชะงักเพราะอยู่ดีๆ สมองตื้อ คิดอะไรไม่ออก แต่ช่วงเวลานี้แหล่ะ คือนาทีทองที่จะทำให้คุณได้พักสมอง ลองออกลุกออกมาจากโต๊ะทำงานสักพักเพื่อตั้งสติ ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียง 10 นาที เมื่อคุณได้พักผ่อนจิตใจความคิดจะมาได้ง่ายขึ้น


จากการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า การมีสติและการทำสมาธิ ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่ดีขึ้น โดยช่วยให้คุณกรองความคิดและมุ่งเน้นไปยังจุดใดจุดหนึ่งได้ดีขึ้น ช่วยส่งเสริมการสร้าง "ความคิดที่แตกต่าง" หรือการสร้างความคิดใหม่ๆ




3.ความเชี่ยวชาญเป็นเหตุให้ไอเดียไม่เกิด

ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยกย่องบางคน อาจหวาดกลัวที่จะยอมรับว่า “ไม่รู้” ในบางเรื่อง และแม้ว่าความเชี่ยวชาญนั้นมีค่า แต่ก็อาจเป็นอันตรายต่อความคิดสร้างสรรค์ได้เช่นกัน หากคุณรู้สึกว่าตัวคุณรู้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่เสมอแล้ว คุณจะไม่มีวันสามารถผลักดันตัวเองให้มองเห็นในสิ่งที่แตกต่างออกไปได้ ไม่ว่าบริษัทของคุณจะอยู่ในตลาดหรืออุตสาหกรรมใด ก็มีความจำเป็นที่จะพึ่งพาความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างตัวเองให้เป็นบริษัทที่มีคุณค่าและแตกต่าง


เพราะหากไม่มีความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจจะไม่ค้นพบวิธีแก้ไขปัญหา และพัฒนาบริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

.

ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เช่น ลดความกดดันในการทำงาน มีพื้นที่ให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ่อยๆ เป็นต้น


--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิ