“ต้นเฟอร์นิเจอร์” เฟอร์นิเจอร์ปลูกได้ นวัตกรรมดีไซน์ลดโลกร้อน
Share this :


“ต้นเฟอร์นิเจอร์”
เฟอร์นิเจอร์ปลูกได้ นวัตกรรมดีไซน์ลดโลกร้อน
 

 


นความเข้าใจของคนทั่วไปแล้ว เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีให้เราเห็นอย่างทุกวันนี้นั้นมาจากการที่เราตัดไม้ เอามาต่อกันเป็นชิ้นๆ เพื่อให้มันกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างที่เห็นกัน  แต่ปัจจุบันทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะโลกของเรามีเฟอร์นิเจอร์ชนิดใหม่ ที่สามารถเติบโตออกมากลายเป็นเก้าอี้ทั้งตัว โดยที่คุณไม่ต้องไปตัดไปเลื่อยอะไรมันเลย วิธีผลิตเฟอร์นิเจอร์นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยให้เป็นหน้าที่ของธรรมชาติ



ผลงานการสร้างเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้เป็นผลงานของนักออกแบบชาวอังกฤษที่ชื่อว่านาย 'Gavin Munro' โดยที่เขาใส่ใจธรรมชาติและปัญหาสิ่งแวดล้อม เขาจึงคิดค้นหาทางผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบรีไซเคิล ที่ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า Gavin Munro ปลูกต้นอ่อนลงในแบบพิมพ์พลาสติกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ คอยเล็ม และเลี้ยงกิ่งไม้ให้เป็นรูปทรง ก่อนจะทาบกิ่งเพื่อสร้างข้อต่อที่แข็งแรงเป็นพิเศษ  




แต่ในช่วงแรกๆ ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน...เกิดขึ้นกับไร่ของ Munro เมื่อมีฝูงวัววิ่งหลุดเข้ามาทำลายต้นอ่อนไปเป็นจำนวนมาก  แต่ครอบครัวของ Munro ก็สามารถกู้สถานการณ์กลับคืนมาได้ และด้วยสภาพอากาศที่เป็นใจ พวกเขาหวังว่าจะตัดเฟอร์นิเจอร์ต้นไม้ที่ผลิตชุดแรกได้ในปี 2016 และพร้อมขายในปี 2017




การนำเอาพลาสติกมาใช้เป็นแม่แบบเลี้ยงต้นไม้ โดยให้ต้นไม้ที่เป็นไม้เลื้อยพันไปรอบๆ พลาสติก เพื่อให้ต้นไม้กลายเป็นรูปทรงโต๊ะ เก้าอี้และโคมไฟ ทั้งนี้ คาดว่าจะผลิตต้นไม้เฟอร์นิเจอร์ได้ประมาณ 400 ชิ้นภายในปี 2017 ที่ผ่านมาเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ของ Munrได้รับการสั่งจองล่วงหน้าไว้แล้ว  ด้วยราคา 2,500 ปอนด์ต่อเก้าอี้ 1ตัว ส่วนโคมไฟมีราคา 1,000-1,500 ปอนด์

   “กระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาหลายปีหลายฤดูกาล ตัวอย่างเช่น จะปลูกเก้าอี้ 1 ตัว ต้องใช้เวลาประมาณ 4-8 ปี แต่ถ้าพิจารณาถึงระยะเวลาและแรงกายที่เราทุ่มเท จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรเลย มาจนถึงการได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ออกมา คุณจะรู้ว่างานฝีมืออันละเอียดอ่อนที่เรากำลังพัฒนาทำอยู่นี้ ไม่ได้เป็นเพียงการร่วมมือกับธรรมชาติ หากยังมีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งในตัวของมันเองด้วย” Gavin Munro กล่าว


--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก