พลิกโฉมตึกแถวเก่า สู่สไตล์โมเดิร์นในซานฟรานซิสโก
Share this :



พลิกโฉมตึกแถวเก่า สู่สไตล์โมเดิร์นในซานฟรานซิสโก
ที่แคบก็เท่ได้เปลี่ยนตึกแถวบ้าน ๆ ให้โมเดิร์นในซานฟรานซิสโก
 

ถ้าพูดถึงตึกแถวหลายคนคงนึกถึงตึกที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันในละแวกเดียวกัน

กับการออกแบบที่ดูธรรมดาไม่มีความตื่นตาตื่นใจด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ที่มีอยู่ไม่มากในเขตเมืองหรือชุมชน

แต่ไม่ใช่สำหรับ Alamo Square Residence อย่างแน่นอน !!




       Alamo Square Residence ที่เราพูดถึงตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก เมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และมีวิวัฒนาการมาตลอดจนเป็นสัญลักษณ์แห่งความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมทุกรูปแบบรวมถึงสิ่งก่อสร้างด้วยเช่นกัน....

 
       Alamo Square Residence เป็นอาคารสามชั้นอยู่ตรงข้ามกับ Alamo Square Park ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว มีสนามเทนนิส สนามเด็กเล่น และที่เป็นเอกลักษณ์ของ Alamo Square ที่เต็มไปด้วยบ้านสไตล์วิคตอเรีย ก่อนจะมาเป็นบ้านที่ผสมผสานสไตล์โมเดิร์นกับสไตล์วิคตอเรียไว้ด้วยกันอย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน โดยการสร้างสรรค์ของ Jensen Architects


       อาคารแบบสามชั้นหลังนี้ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้งหลายครา จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม และด้วยความเก่า และตัวอาคารที่ทรุดโทรมลงไปเรื่อย ๆ เจ้าของบ้านจึงตัดสินใจรีโนเวท จนกลายมาเป็นบ้านที่ผสมผสานสไตล์โมเดิร์นกับสไตล์วิคตอเรียไว้ด้วยกันอย่างที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน โดยการสร้างสรรค์ของ Jensen Architect เพราะถึงแม้พวกเขารักสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของ Alamo Square แต่ก็ต้องการเปิดกว้าง และเพิ่มความยืดหยุ่นในการอยู่อาศัยใ้ห้มีความร่วมสมัยมากขึ้นในพื้นที่จำกัด


     Alamo Square Residence สะท้อนถึงวัฒนธรรมร่วมสมัยของซานฟรานซิสโก ซึ่งมีความทันสมัย  แต่ก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์อันยาวนาน ด้านหน้าของอาคารได้รับการฟื้นฟูให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียดั้งเดิมเพื่อรักษาภาพรวมของสถานที่ไว้ โดยเลือกทาด้วยสีเงินเพื่อสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่น และมีเอกลักษณ์ ทำให้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด


           ถึงแม้ว่าจะยังคงความเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่าแก่ก็ตาม ส่วนภายในตัวบ้านมีความคอนทราสต์กับด้านหน้าอย่างชัดเจนเพราะได้รับการออกแบบให้เป็นสไตล์โมเดิร์น เน้นความเรียบง่าย แต่มีความเชื่อมโยงกัน เนื่องจากการเป็นทาวน์โฮมทำให้มีพื้นที่ไม่มากนัก การใช้สีโทนสว่างจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการทำให้ภายในตัวบ้านดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

   ภายในตัวบ้านเกือบทั้งหมดจึงคุมโทนด้วยสีขาวเป็นหลัก มีเฟอร์นิเจอร์สีเข้ม หรือโครงสร้างที่เป็นไม้ตัดบ้างเพื่อไม่ให้ดูเรียบจนดูน่าเบื่อเกินไป ส่วนด้านหลังอาคารออกแบบให้เป็นเสมือนอีกโลกหนึ่งซึ่งแตกต่างจากด้านหน้าโดยสิ้นเชิงด้วยหน้าต่างกระจกบานกว้างอีกทั้งวัสดุที่เลือกใช้มีความโปร่งอย่างกระจกบานกว้างด้านหลัง ให้แสงส่องได้เต็มที่ ทำให้บ้านมีความโปร่ง โล่ง ดูไม่อึดอัด ถ้าเกิดต้องการบังแสงก็มีชั้นหน้าต่างอะลูมิเนียมบานเลื่อนแบบตะแกรงไว้กรองแสงได้ ถ้ามองจากคนละฝั่งแทบไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นบ้านหลังเดียวกัน








       การแบ่งพื้นที่ใช้สอยโดยรวมของบ้านหลังนี้ก็ยังแตกต่างจากบ้านทั่วไปโดยใช้หลักการแบบกลับด้าน ปกติบ้านทั่วไปจะจัดแต่งโซนห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก และพื้นที่ส่วนรวมต่าง ๆ ไว้ชั้นล่าง แล้วจัดพื้นที่ส่วนตัวไว้ชั้นบนขึ้นไป แต่สำหรับ Alamo Square Residence มีการแบ่งพื้นที่แบบ รีเวิร์สโดยให้ห้องทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวอยู่ชั้นสามเพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากแสงธรรมชาติได้มากที่สุดโดยไม่จำเป็นต้องใช้แสงไฟ ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร หรือห้องนั่งเล่น จึงเป็นการประหยัดพลังงานไปในตัว ส่วนห้องนอนนั้นจะอยู่ชั่นล่างสุด และตั้งใจออกแบบให้ไม่กว้างขวางมากนัก เนื่องจากห้องนอนที่สบายเกินพอดีอาจทำให้เราไม่อยากออกไปไหน เพราะพวกเขาคิดว่าจุดเด่นของบ้านคือการอยู่ร่วมกันโดยไม่มีใครหลบซ่อนอยู่ในมุมส่วนตัวมากจนเกินไป



       เอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของ Alamo Square Residence หลังนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ บันไดเวียนไม้โอ๊คที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมากเมื่ออยู่ตรงกลางบ้านที่มีความเรียบทั้งเรื่องของสี และรูปแบบแล้วจึงทำให้มีความโดดเด่นขึ้นมาได้ไม่ยาก บันไดนี้ทอดยาวขึ้นไปถึงชั้นดาดฟ้า ที่มีช่องกระจกรับแสงสว่างให้ส่องไปยังด้านล่าง ซึ่งยังเป็นจุดที่จัดตกแต่งด้วยโซฟาสีสันสดใสเพื่อไว้นั่งชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมือง นอกจากนั้นก็ยังมีลิฟต์แก้วขึ้นลงระหว่างชั้นที่เปิดให้เห็นถึงกลไกการทำงานภายใน ขึ้นไปถึงช่องกระจกรับแสงสว่างด้านบนดาดฟ้าเช่นเดียวกับบันไดเวียนไม้โอ๊ค

"...การผสานกันอย่างลงตัวของศิลปะสมัยเก่ากับนวัตกรรมสมัยใหม่ ทำให้บ้านธรรมดาซึ่งมีพื้นที่จำกัด กลายเป็นบ้านร่วมสมัยที่มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น กว้างขึ้น และสวยงามขึ้น..."   
 

--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก