มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ผู้สร้างสถาปัตยกรรมให้เป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัย
Share this :


'Mies van der Rohe'
ผู้สร้างสถาปัตยกรรมให้เป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัย



ในแต่ละยุคสมัย สถาปัตยกรรมก็จะเกิดขึ้นใหม่เรื่อย ๆ ซึ่งในแต่ละยุคนั้นจะมีนักสถาปัตยกรรมที่น่าจดจำมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ผู้สร้างสถาปัตยกรรมให้เป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัย บุคคลนี้เป็นที่ชื่นชอบอย่างกว้างขวาง ผลงานดีและสวยยังไง ทำไมคนถึงชอบ เดี๋ยวมาดูกัน


มีส ฟาน เดอร์ โรห์ (ค.ศ.1886-1969) คือตำนานของวงการสถาปัตยกรรม
หากจะพูดถึงสถาปัตยกรรมแนวคิดสมัยใหม่หรือ Modernism เขาคือหนึ่งในผู้นำแนวคิดนี้


มีส ฟาน เดอร์ โรห์ เป็นหนึ่งในสถาปนิกผู้สร้างภาษาการออกแบบให้กับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ เขาเน้นเสมอว่า “สถาปัตยกรรม คือยุคสมัยที่แปลงรูปเป็นอาคาร” ดังนั้นสถาปัตยกรรมในยุคสมัยใหม่ต้องแสดงให้เห็นจิตวิญญาณของความงามเชิงอุตสาหกรรม และต้องเผยให้เห็นถึงสัจจะของวัสดุต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็นสถาปัตยกรรม


“Less is More” เป็นประโยคที่ใช้เพื่อกล่าวถึงแก่นแท้ของสถาปัตยกรรมที่เขาออกแบบ “น้อย” คือการใช้ส่วนประกอบน้อยเท่าที่จำเป็น ตัดทอนสิ่งไม่สำคัญออก คงเหลือแต่วัสดุที่นำมาใช้อย่างตรงไปตรงมา และไม่มีสิ่งใดมาปิดบัง เพื่อให้ภาษาของการออกแบบในยุคสมัยใหม่เกิดขึ้นชัดเจนที่สุด


'เหล็ก กระจก และหิน' เป็นวัสดุที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักของการออกแบบอาคาร ภายใต้ความเรียบง่ายของอาคารที่เขาออกแบบมักสะท้อนความชัดเจนของการใช้งาน และความลึกซึ้งในการจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมผลงานอย่าง Barcelona Pavilion (ค.ศ.1929), Farnsworth House (ค.ศ.1951), อาคาร Crown Hall ของ IIT (ค.ศ.1956) และอาคารตึกสูงอย่าง Seagram Building (ค.ศ.1958) ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นอาคารสูงที่ใช้ระบบ Curtain Wall ที่มีความสวยงามที่สุด จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของปรัชญาการออกแบบของมีส ฟาน เดอร์ โรห์



คำพูดที่ว่า “God is in the Details” เป็นอีกประโยคหนึ่งที่มีส ฟาน เดอร์ โรห์ มักกล่าวถึงอยู่เสมอ เขาจึงเป็นสถาปนิกผู้ไม่ยอมให้รายละเอียดใด ๆ หลุดรอดสายตา ทุกอย่างต้องพิถีพิถันโดยกำหนดลักษณะและตำแหน่งการติดตั้งไว้อย่างชัดเจน ภายใต้ความเรียบง่ายจึงซ่อนความอุตสาหะของช่างฝีมือ และความใส่ใจในทุกรายละเอียดของนักออกแบบ


มีส ฟาน เดอร์ โรห์ กล่าวว่า...
"สถาปนิกต้องรู้จักการใช้งานของส่วนประกอบต่าง ๆ ก่อน
จึงจะสามารถนำมาประกอบรวมกันอย่างมีความหมายได้"

เก้าอี้ที่ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ออกแบบก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน อาทิ Barcelona Chair ที่มีขาโลหะเป็นรูปตัว X ที่ออกแบบสำหรับใช้ใน Barcelona Pavilion หรือ Brno Chair ที่มีรูปทรงเหมือนตัว S ล้วนเป็นการออกแบบเก้าอี้ให้เหมาะกับสถาปัตยกรรมแนวใหม่ โดย มีส ฟาน เดอร์ โรห์ เน้นความแข็งแรง รูปแบบเรียบง่าย และนั่งสบาย แม้ว่าเก้าอี้ทั้ง 2 ตัวนี้มีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นงานออกแบบที่ได้รับความนิยม ผลงานของเขาจึงนับว่าเป็น Classic Design เพราะเป็นความงาม ที่เรายังเห็นคุณค่าและสัมผัสได้ในปัจจุบัน



ความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นได้ มาจากความคิดสร้างสรรค์ล้วน ๆ
ถ้าใครมีไอเดียดี ๆ เจ๋ง ๆ อย่าเก็บไว้คนเดียว
นำออกมาสร้างผลงานให้คนอื่นได้ชื่นชมความสวยงามไปพร้อมกัน