PASTELS AND BRICK ส่องแนวคิดงานออกแบบสำนักงาน Lightspeed Offiecs ดีไซน์สีพาสเทลและอิฐบล็อคที่เข้ากันอย่างลงตัว
Share this :

PASTELS AND BRICK
ส่องแนวคิดงานออกแบบสำนักงาน 
Lightspeed Offces ดีไซน์สีพาสเทลและอิฐบล็อคที่เข้ากันอย่างลงตัว




การออกแบบตกแต่งสไตล์ Colour - blocked ถูกนำไปใช้กับสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ได้อย่างไร บริษัทออกแบบในท้องถิ่น ACDF Architecture ที่ออกแบบสำนักงานให้บริษัทซอฟต์แวร์ใน Montreal มีคำตอบ






The Gare Viger เป็นหนึ่งในโครงสร้างอันงดงามเก่าแก่ของมอนทรีออล สถานีรถไฟสไตล์ปราสาทและโรงแรมที่ว่างเปล่าและถูกลืม ได้ถูกรีโนเวทให้เป็นสำนักงานแห่งใหม่   Lightspeed offices ผู้ออกแบบเฟสแรกของสำนักงานใหญ่   Lightspeed offices ได้รับมอบหมายให้ออกแบบพื้นที่ทำงานใหม่ที่แสดงออกถึงความกล้าหาญและความคิดสร้างสรรค์ของบริษัท สถาปนิกจึงได้สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสำหรับ   Lightspeed offices โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความแตกต่าง (คอนทราสต์) ระหว่างสถานีรถไฟประวัติศาสตร์และบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังเติบโต






ACDF ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบสำนักงานแห่งนี้จากความแตกต่างระหว่างสถานีรถไฟประวัติศาสตร์และบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังเติบโต สร้างพื้นที่สำนักงานที่มีประโยชน์ มีชีวิตชีวา และสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสำหรับพนักงาน ทีมงาน   Lightspeed offices ด้วยการออกแบบที่แสดงถึงความมุ่งมั่นเและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาในเวลาเดียวกัน






อาคารแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 1,200 ตารางฟุต (1,040 ตารางเมตร) มีผนังอิฐเปลือย เพดานสูง 15 เมตร (4.5 เมตร) และหน้าต่างมากมาย ด้วยคอนเซปต์ในการออกแบบที่ตั้งไว้แต่แรก ACDF จึงเลือกใช้การแทรกสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เข้าไปในตัวอาคารโดยที่ยังคงรักษารายละเอียดดั้งเดิมของอาคารไว้ ด้วยการเปลือยอิฐและหินที่เป็นโครงสร้างดั้งเดิม ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบที่มีสีสันและพื้นสีขาวมันวาว เพื่อให้ความสว่างเพิ่มขึ้นยามแสงส่องเข้ามากระทบ ทำให้ภายในอาคารสว่างมากกว่าปกติ


เพื่อให้เหมาะกับกรอบการพัฒนาของบริษัท ทีมออกแบบจึงกำหนดโครงสร้างภายในให้เป็นแผนผังแบบเปิด (the open floor plan) โดยแต่ละทีมจะมีโต๊ะทำงาน ห้องประชุม และพื้นอำนวยความสะดวกเป็นของตัวเอง โดยใช้โทนสีพาสเทลแตกต่างกันกระจายไปตามผนังและพื้นเพื่อสร้างรูปทรงให้เหมือนเงาเพื่อกำหนดโซน เปรียบเหมือนเกาะเล็กๆ หลายเกาะ ทำให้พื้นที่การทำงานของแต่ละทีมมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น


ในพื้นที่ส่วนกลาง มีลักษณะเหมือน “ตรอก” ล้อมรอบด้วย ผนังอิฐและปูนเปลือย ตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลทำให้เห็นนึกถึงอดีตของอาคารได้ชัดเจนขึ้น พื้นมีความมันวาวแบบพื้นที่ส่วนอื่นคอนกรีตและหินขัด ใช้สีดำบนเพดานทำให้สามารถปกปิดช่องและท่อต่างๆ โดยไม่ต้องซ่อนได้อย่างสมบูรณ์ ตรอกนี้มีบรรยากาศแบบสบายๆ มีเคาน์เตอร์ยาวที่สร้างสำหรับการชุมนุมขนาดใหญ่ ห้องนี้จึงสามารถรองรับได้ถึง 300 คน และสามารถจัดสถานที่ประชุมสำหรับทีม  Lightspeed offices ทั้งหมดได้ ตำแหน่งกลางของซอยแบ่งพื้นออกเป็นสองส่วน เป็นพื้นที่ตกแต่งแบบสะอาดโล่งและทันสมัยอยู่ด้านหนึ่ง และสภาพแวดล้อมแบบอินดัสเทรียลอยู่อีกด้านหนึ่ง


ด้วยการออกแบบที่เน้นปรับให้เข้ากับการทำงานของ Lightspeed offices 
รวมกับการรักษาสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมไว้

ทำให้สำนักงานแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ทำให้ผู้คนใน Montreal
ระลึกถึงยุคทองของสถานีรถไฟเก่าแก่ในวันวาน


--------------------------------

คุยกันต่อได้ที่

Facebook : Perfect working solution

Youtube : PERFECT Group

Blog : Perfect Working Solution

กรอกข้อมูลเพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กับ Perfect working solution ได้ที่นี่ คลิก